Chia sẻ kinh nghiệm làm kế toán cho nhân viên mới vào nghề

Là một nhân viên mới vào nghề, ngoài lĩnh vực chuyên môn về kế toán, bạn cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu trong từng mảng của kế toán, chẳng hạn như kế toán ngân hàng, kế toán quản trị, kế toán công nợ, kế toán thuế,…

Trong đó, Kế toán thuế là một công việc hết sức quan trọng. Nếu không cẩn thận trong việc lập báo cáo thuế hàng tháng thì nhân viên kế toán sẽ vô tình mắc những sai lầm không đáng có, điều đó sẽ ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Để hạn chế mức thấp nhất các chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh thì hầu hết các doanh nghiệp điều đòi hỏi kế toán thuế phải thật sự chuyên sâu.

Là một nhân viên mới vào nghề, bạn có thật sự tự tin làm chủ hoàn toàn công việc kế toán thuế hay không? Nếu chưa thì bạn có thế lựa chọn cho mình những khóa học kế toán thuế ngắn hạn, sẽ rất hữu ích cho bạn đấy.

Trung tâm xin chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm khi làm kế toán thuế trong doanh nghiệp:

Khi mới bước chân vào nghề, cái mà kế toán thuế cần phải quan tâm nhất đó chính là Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Kinh Doanh; thông tin trên giấy phép đăng ký kinh doanh kế toán phải nắm thật rõ, chính xác; nó là căn cứ để bạn lập hóa đơn chứng từ: tên công ty, mã số thuế, người đại diện… ngoài ra nó còn cho bạn biết số vốn điều lệ của công ty ( kê khai thuế Môn bài), hình thức góp vốn…

Tùy thuộc vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp, mới thành lập hay đang trong quá trình hoạt động mà kế toán thuế sẽ thực hiện công việc đăng ký thuế khác nhau.

Đối với công ty mới thành lập, bạn có thể tham khảo cách đăng ký với cơ quan thuế như sau:

  •           Nộp tờ khai thuế môn bài.
  •           Ký hợp đồng thuê mướn nhà để đặt trụ sở chính.
  •           Xây dựng hệ thống sổ sách kế toán
  •           Tiến hành thủ tục mở tài khoản công ty tại Ngân hàng để thực hiện việc giao dịch của công ty với đối tác.
  •           Đặt in hóa đơn.

Đối với công ty đã hoạt động lâu, khi được bổ nhiệm vào vị trí kế toán thì bạn cần được bàn giao, tiếp nhận các giấy tờ, sổ sách, chứng từ sau:

  •           Nhận báo cáo sổ sách

+ Báo cáo tài chính

+ Tờ khai thuế tháng(12 tháng), tờ khai quý (4 quý), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

+ Sổ sách (sổ tổng hợp, sổ chi tiết,…)

  •           Nhận chứng từ

+ Hóa đơn đầu vào, đầu ra (bản gốc)

+ Hồ sơ, hợp đồng lao động, hợp đồng mua bán hàng hóa,…

+ Phiếu thu, chi, nhập, xuất,…

+ Chứng từ ngân hàng,…

Công việc nhận bàn giao giấy tờ, sổ sách, chứng từ kế toán từ công ty đòi hỏi phải có sự chính xác, cẩn trọng. Phải kiểm tra tài liệu sổ sách, báo cáo tài chính ở các năm trước xem có đúng hay không.

Một lưu ý quan trọng nữa là bạn cần phải kê khai nộp thuế TNCN (Thu Nhập Cá Nhân), TNDN (Tiền thuế thu Nhập Doanh Nghiệp), thuế môn bài cho đúng thời hạn quy định, để tránh bị phạt.

 

Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, mỗi cá nhân người làm kế toán cần phải cọ xác thực tế và có những thủ thuật để có thể lách luật thuế (giảm thiểu chi phí), đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Nếu bạn còn băn khoăn, lo lắng và chưa đủ tự tin vì mình thiếu kinh nghiệm thực tế thì hãy đến với chúng tôi.

Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc và chia sẻ bí quyết trong nghề để bạn có thể an tâm hơn trên con đường sự nghiệp kế toán của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *