Thuế giá trị gia tăng với hàng mẫu tính như thế nào?

Thuế giá trị gia tăng có nhiều mức khác nhau tùy thuộc vào từng mặt hàng doanh nghiệp cung cấp. Với mặt hàng mẫu, quy định về thuế giá trị gia tăng như sau:

Tại Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về giá tính thuế GTGT như sau:

“5. Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0); trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì kế toán thuế phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho.

Một số hình thức khuyến mại cụ thể được thực hiện như sau:

a) Đối với hình thức khuyến mại đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền, tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền thì giá tính thuế đối với hàng mẫu, dịch vụ mẫu được xác định bằng 0.

Tại khoản 9 Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung điểm 2.4 Phụ lục 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính như sau:

“9. Sửa đổi, bổ sung điểm 2.4 Phụ lục 4 như sau:

“2.4. Sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng đối với tổ chức kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:

a) Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi tên và số lượng hàng hóa, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu và thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về thuế GTGT.

Đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động thì phải lập hóa đơn GTGT (hoặc hóa đơn bán hàng), trên hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hóa đơn xuất bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng.””

Tại Điều 7 Mục 2 Chương II Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 quy định về các hình thức khuyến mại như sau:

“Điều 7. Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền

1. Hàng mẫu đưa cho khách hàng, dịch vụ mẫu cung ứng cho khách hàng dùng thử phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp mà thương nhân đang hoặc sẽ bán, cung ứng trên thị trường.

2. Khi nhận hàng mẫu, dịch vụ mẫu, khách hàng không phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ thanh toán nào.

3. Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng mẫu, dịch vụ mẫu và phải thông báo cho khách hàng đầy đủ thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng mẫu, dịch vụ mẫu.”

Căn cứ quy định tại Điều 16 Mục 2 Chương II Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 quy định về trình tự thủ tục đăng ký thực hiện khuyến mại.

Căn cứ hướng dẫn nêu trên và theo nội dung trình bày của Công ty cổ phần dệt may đầu tư thương mại Thành Công thì đề nghị Công ty liên hệ với Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh hoặc Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định chương trình khuyến mại tặng, chào mẫu sản phẩm nêu trên của Công ty có thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về thương mại không?

Trên cơ sở kết quả xác định của Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền và căn cứ các quy định pháp luật về thuế GTGT, hóa đơn đề nghị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn DN thực hiện kê khai thuế GTGT và lập hóa đơn GTGT đối với hàng hóa tặng, chào mẫu cho khách hàng theo quy định.

Theo Công văn số 4402/TCT-CS.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *