Việc ghi hóa đơn thiếu hay xuất nhầm không phải là hiếm. Kế toán thuế sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?
Câu hỏi:
Em khai sót một hoá đơn mua vào tháng 10/2015, vậy kế toán thuế có được khai bổ sung vào tờ khai thuế tháng 12/2015 không?
Trả lời:
Căn cứ theo Thông tư số 219/2013/TT-BTC tại Điều 14, Khoản 8 quy định về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:
“8. Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.
Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì kế toán thuế được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.”
Căn cứ theo quy định trên thì hóa đơn GTGT đầu vào công ty bạn khai sót thì công ty bạn được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thanh tra thuế tại đơn vị.
Câu hỏi:
Xuất nhầm hóa đơn giá trị gia tăng đã xé một liên nhưng chưa giao cho người mua thì kế toán thuế có cần làm biên bản hủy hóa đơn không?
Trả lời:
Căn cứ khoản 1, điều 20, thông tư số 39/2014/TT-BTC ban hành ngày 31/3/2014 quy định xử lý đối với hóa đơn đã lập:
“Điều 20. Xử lý đối với hóa đơn đã lập
1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.”
Như vậy, trong trường hợp viết sai hóa đơn nhưng chưa giao cho người mua, bạn tiến hành gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn đã lập sai. Sau đó lập hóa đơn mới đúng nội dung theo quy định.