Kế toán tổng hợp phải làm những công việc gì?

Kế toán tổng hợp là vị trí công ty nào cũng cần. Vậy kế toán tổng hợp phải đảm đương những nhiệm vụ gì ở công ty?

Để đảm đương được vị trí kế toán tổng hợp đương nhiên bạn phải am hiểu sâu sắc hầu hết các nghiệp vụ kế toán, đặc biệt là kỹ năng đối chiếu, phân tích, tính toán giá thành và các giải pháp kế toán tối ưu. Ngoài ra còn phải biết vận dụng luật (luật về thuế, kế toán, lao động, bảo hiểm,…). Để có được những kỹ năng này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm nhiều năm. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo ngại khi bạn đến với một công ty có quy mô và mức độ phức tạp của công việc ở tầm thường thường hoặc công ty đang có một kế toán trưởng giỏi.

Không có công thức chung nhất về các công việc cụ thể cho người kế toán tổng hợp, vì thực tế phải tùy thuộc vào quy mô và đặc thù kinh doanh của mỗi công ty; cụ thể là phụ thuộc vào việc tổ chức bộ máy kế toán và người kế toán trưởng giao công việc cho từng nhân viên kế toán đến đâu. Ví dụ như sau:

–  Công ty có 2 – 3 nhân viên kế toán thì phần việc của mỗi người chắc chắn sẽ nhiều hơn; Kế toán trưởng phải làm luôn công việc của kế toán tổng hợp.

–  Công ty có 6 – 7 nhân viên kế toán, mỗi người phụ trách một phần hành thì phần việc / phần hành của kế toán tổng hợp sẽ ít hơn nhưng bù lại khối lượng công việc tổng hợp nhiều hơn và đòi hỏi chuyên môn cao hơn.

–  Công ty chỉ có một kế toán, khi đó bạn phải là kế toán trưởng và làm từ A đến Z.

Có thể đôi lúc bạn có cảm giác rằng, vai trò của kế toán tổng hợp hình như giống vai trò của kế toán trưởng ? điều đó cũng có thể. Thường thì công việc của kế toán trưởng là tổ chức bộ máy kế toán, tổ chức hệ thống tài khoản, điều phối, xử lý các mối quan hệ, hoạch định, xử lý tài chính, vay vốn, tham dự các cuộc họp về quản trị,…Đặc biệt, kế toán trưởng là người chịu trách nhiệm cao theo quy định pháp luật về kế toán và thuế.

Kế toán mô phỏng xin chia sẻ cùng bạn, công việc quan trọng, thường làm của kế toán tổng hợp là:

–  Tính giá thành, các bút toán về giá thành.

–  Xử lý các bút toán kết chuyển thuộc các tài khoản từ loại 4 đến loại 9.

–  Kiểm tra, đối chiếu lại tất cả các số liệu.

–  Lập báo cáo tài chính.

Nếu nhiều hơn, công việc của kế toán tổng hợp có thể như sau:
–  Tính giá thành, định khoản các nghiệp vụ về giá thành.

–  Kết chuyển / xác định doanh thu, chi phí, lãi lỗ.

–  Xác định và đề xuất lập dự phòng hoặc xử lý công nợ phải thu khó đòi.

–  Kiểm tra toàn bộ các định khoản, các nghiệp vụ phát sinh.

–  Kiểm tra, đối chiếu giữa số liệu chi tiết và số liệu tổng hợp.

–  Kiểm tra số dư cuối kỳ có hợp lý và đúng với thực tế không.

–  In sổ kế toán.

–  Lập báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, báo cáo thống kê,…

–  Lập các báo cáo thuế.

–  Cùng kế toán trưởng giải trình, cung cấp tài liệu, số liệu cho các cơ quan như: thuế, kiểm toán, các đoàn thanh tra kiểm tra khi có yêu cầu.

–  Kiến nghị và đề xuất các biện pháp khắc phục cải tiến ./.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *