Đã là kế toán viên, đặc biệt là các bạn làm dịch vụ kế toán thì 9 điều dưới đây là những lưu ý nhất định phải biết khi bị thanh tra, kiểm tra thuế. Bạn đọc cùng Kế Toán Mac tìm hiểu nhé:
1/ Khi thanh kiểm tra
Khi thanh tra, kiểm tra phải có quyết định thanh kiểm tra của Cơ quan Thuế có thẩm quyền. Doanh nghiệp có quyền không tiếp trong trường hợp không có quyết định chính thức.
2/ Quyền của người bị thanh tra
Nếu không đồng ý với kết luận thanh tra, doanh nghiệp cần ghi vào biên bản, doanh nghiệp không đồng ý khoản nào, điểm nào để làm bằng chứng. Sau đó, doanh nghiệp làm khiếu nại gửi cơ quan có thẩm quyền, lưu ý thời hạn khiếu nại.
Trong trường hợp nếu khiếu nại không được, muốn khiếu nại ra Tòa, doanh nghiệp nên làm văn bản thông báo rút lại khiếu nại để đưa ra Tòa. Tuy nhiên, nên có khiếu nại rồi mới ra Tòa.
3/ Có hợp lý khi có nhiều cuộc thanh tra trong một năm?
Thanh tra không quá 1 lần 1 năm (Tham khảo thêm tại chỉ thị 20/CT-TTg).
Nếu cùng tính chất thì chỉ được thanh tra cùng một nội dung trong năm, không được trùng nội dung thanh kiểm tra trong cùng năm. Ví dụ thanh tra môi trường và thanh tra thuế trong cùng 1 năm cho cùng 1 đơn vị thì không vi phạm quy định.
4/ Thời hiệu truy thu thuế:
Luật quản lý thuế thời hạn tối đa để thực hiện truy thu thuế là 10 năm.
5/ Thời hiệu phạt chậm nộp thuế
Thời hiệu phạt chậm nộp thuế không giới hạn thời gian và hiện là 0.03%/ngày.
6/ Thời hiệu phạt hành chính thuế
Phạt hành chính thuế có thời hiệu tối đa 5 năm.
7/ Trong cuộc thanh tra thuế, cơ quan thuế không có chức năng phạt hành chính về kế toán.
Ví dụ: doanh nghiệp hạch toán sai, cơ quan thuế thanh tra phát hiện, không phạt doanh nghiệp. Cơ quan thuế có thể đề nghị Sở tài chính phạt.
8/ Quyết định thanh tra, công bố…..có thời hạn cụ thể căn cứ Luật quản lý thuế Quyết định thanh kiểm tra:
– Trong vòng 10 ngày, đội thanh kiểm tra phải lập biên bản thông báo quyết định kiểm tra có sự xác nhận của 2 bên.
– Thời gian thanh kiểm tra là 5 ngày, đội thanh tra có thể đề nghị với Cơ quan thuế để kéo dài thời gian kiểm tra tối đa 30 ngày và phải có biên bản thanh tra ký xác nhận hai bên.
9/ Văn bản liên quan đến thanh kiểm tra thuế cần tham khảo:
– Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/05/2017
– Kiểm tra thuế: quyết định 746/QĐ-TCT ngày 20/04/2015
– Thanh tra thuế: quyết định 1404/QĐ-TCT ngày 28/07/2015
– Quyết định 2605/QĐ-TCT ngày 30/12/2016
– Thông tư 156 hướng dẫn Luật quản lý Thuế
Hy vọng những chia sẻ về 09 lưu ý kế toán viên nhất định phải biết khi bị thanh tra, kiểm tra thuế trên đây hữu ích cho bạn đọc. Thường xuyên theo dõi các tin tức về luật thuế và mẹo kế toán hay tại https://ketoanmac.edu.vn/ nhé.