Tổng hợp một số cách tốt nhất xử lý quỹ tiền mặt bị âm

tong-hop-mot-cach-tot-nhat-xu-ly-quy-tien-mat-bi-am

Dù có cẩn thận tới đâu nhưng rất có khả năng kế toán viên của bạn không để ý đến các nghiệp vụ thu chi của công ty dẫn tới quỹ tiền mặt bị âm. Đừng quá lo lắng, dưới đây là một số giải pháp xử lý mà Kế Toán Mac tổng hợp, bạn đọc cùng tham khảo qua nhé:

Kiểm tra vốn điều lệ

Nợ TK 111/ có TK 4111

Kiểm tra xem các thành viên trong công ty đã góp đủ vốn điều lệ hay chưa? Trong trường hợp các thành viên chưa nộp đủ vốn điều lệ thì bổ sung ngay bút toán góp vốn bằng tiền mặt. Các bạn yên tâm là hoàn toàn có thể góp vốn bằng tiền mặt nhé không nhất thiết phải chuyển khoản.

Theo thông tư TT09/2015/TT-BTC ngày 29/01/2015 thì chuyển khoản chỉ áp dụng khi làm góp vốn từ đơn vị này sang đơn vị khác

Hợp đồng vay ngắn hạn lãi suất 0%

Nợ TK 111/  Có TK 311.

Cách này làm hợp đồng vay ngắn hạn lãi suất 0% này khá phổ biến, chiếm tỉ lệ 90% kế toán viên thường hay dùng.

Phiếu thu với nội dung khách hàng đặt trước tiền hàng

Nợ TK 111 /   Có TK 131

Nợ TK 111/ Có TK 4111

Một cách khác các kế toán của các công ty làm dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính đó là dựa vào các hóa đơn bán hàng để làm các phiếu thu với nội dung khách hàng đặt trước tiền hàng.

Lùi lại một số khoản phải trả cho nhà cung cấp

Hạch toán: Nợ 152,153..627,641,642….,1331/ Có 331

Dựa vào một số hóa đơn mua hàng để chuyển một số khoản phải trả cho nhà cung cấp lùi lại cũng là một cách xử lý khi quỹ tiền mặt bị âm bạn có thể tham khảo qua.

Tạm ứng cho người lao động mà không thanh toán hết lương

Trong trường hợp không phát sinh tờ khai thuế Thu nhập cá nhân thì kế toán viên có thể treo có TK 334 các tháng chỉ làm bút toán tạm ứng cho người lao động mà không thanh toán hết lương.

Tạm kết

Khi đã xảy ra hiện tượng âm quỹ tiền mặt tức là nghiệp vụ phát sinh đã không được chuẩn 100% do đó bất kể áp dụng cách xử lý nào trong số các giải pháp trên đây đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bên cạnh đó mỗi hướng giải quyết cũng đều ẩn chứa các rủi ro khác nhau. Nên các học viên của Trung tâm Đào tạo kế toán thực hành MAC cũng như các độc giả cần chú ý hai điểm sau:

  • Góp vốn qua ngân hàng thì càng tốt. Không thì góp tiền mặt cũng được (tuy nhiên phải cập nhật thường xuyên thông tư Thuế vì từ T3/2014 đã có yêu cầu các khoản góp vốn, vay đều phải thực hiện qua ngân hàng, không dùng tiền mặt. Nhưng chưa có Thông tư ghi rõ đối tượng góp vốn/cho vay là Cá nhân nên tạm thời các bạn vẫn có thể áp dụng được cách này).
  • Trong trường hợp công ty có lên sàn giao dịch và mua bán chứng khoán vốn có giá thì bắt buộc người đầu tư phải thanh toán bằng hình thức chuyển khoản

Trên đây là một số cách tốt nhất xử lý quỹ tiền mặt bị âm, hy vọng bài chia sẻ hữu ích cho các bạn. Nếu có nhu cầu hoàn thiện hơn các kỹ năng làm báo cáo tài chính cũng như báo cáo Thuế hãy đăng ký ngay để được các giảng viên của MAC hướng dẫn tận tay nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *